Chiêm ngưỡng những sân bay có kiến trúc đẹp nhất thế giới

Tạp chí Nhịp sống số - Không chỉ là những sân bay có kiến trúc đẹp, những công trình này còn gây ấn tượng nhờ mang đậm dấu ấn văn hóa và lịch sử khu vực.

Các sân bay có kiến trúc đẹp được coi là "bộ mặt" của địa phương và quốc gia, khu vực. Hơn thế, chúng không chỉ đẹp từ góc độ thị giác, công năng... mà còn là công trình công cộng độc đáo mang đậm dấu ấn về văn hóa, lịch sử và tài nguyên địa phương.

Hãy cùng ngắm nhìn 5 sân bay đẹp nhất thế giới theo bình chọn của du khách.

Sân bay Oslo (Na Uy)

Được khai thác từ năm 1998, đây là sân bay quốc tế chính của Na Uy, có 2 đường băng. Thông qua việc mở rộng quy mô lớn gần đây của sân bay trị giá 1,67 tỷ USD, văn phòng kiến trúc Bắc Âu đã tạo nên một thiết kế phù hợp với sự đơn giản của sân bay hiện có.

Theo đó, lần mở rộng được hoàn thành vào tháng 4/2017, với phần bổ sung được cấu tạo chủ yếu bằng thủy tinh tái chế và thép được xây dựng theo hình bán nguyệt.

Chiêm ngưỡng những sân bay có kiến trúc đẹp nhất thế giới
Sân bay Oslo mang đến một không gian đẹp và thân thiện với môi trường.

Điểm đáng chú ý là sân bay Oslo được cải tạo với một loạt chiến lược tiết kiệm năng lượng cũng như các hệ thống tái tạo năng lượng tại chỗ.

Phương pháp tiết kiệm năng lượng đáng chú ý nhất là việc thu thập và cất giữ tuyết để sử dụng lại làm chất làm mát vào mùa hè. Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng nhân tạo được giảm thiểu, thay vào đó, ánh sáng tự nhiên được tận dụng tối đa để tạo ra sự thoải mái cho hành khách và giảm tiêu thụ năng lượng.

Ngoài ra, các kiến trúc sư cũng giảm lượng khí thải cacbonic của sân bay xuống 35% bằng cách sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường và vật liệu tái chế.

Sân bay quốc tế Denver (Mỹ)

Sân bay quốc tế Denver, thường được gọi là DIA, là sân bay rộng nhất nước Mỹ và đứng thứ hai trên thế giới, tọa lạc Tây Bắc Denver, Colorado.

Chiêm ngưỡng những sân bay có kiến trúc đẹp nhất thế giới
Sân bay quốc tế Denver.

Mô phỏng hình dáng dãy núi Rocky phủ đầy tuyết chỉ cách đó vài dặm ở phía sau, ngoại thất của sân bay Denver bao gồm những chiếc lều phủ vải đặc biệt vươn lên bầu trời.

Đặc biệt vào ban đêm, hình kối và ánh sáng dịu nhẹ của chúng mang đến một khung cảnh tuyệt đẹp và đáng nhớ, khiến cho sân bay trở thành một biểu tượng của miền Tây nước Mỹ.

Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh (Trung Quốc)

Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh (hay Sân bay quốc tế Beijing Daxing) là một trong những sân bay có diện tích lớn nhất thế giới. Chính thức khánh thành năm 2019, với diện tích 47 km2, đây là sân bay lớn nhất Trung Quốc thời điểm hiện tại.

Thiết kế nhà ga của sân bay được lấy cảm hứng từ hình ảnh chim phượng hoàng đang sải cánh. Bên cạnh đó, với hình dạng nhìn giống như sao biển, nhà ga còn được gọi với tên Starfish.

Chiêm ngưỡng những sân bay có kiến trúc đẹp nhất thế giới
Thiết kế tổng thể của sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh.

Phần mái vòm được làm từ hơn 8.000 mảnh kính khác nhau, giúp tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên vào ban ngày và khiến không gian nhìn thoáng hơn. Phong cách bài trí bên trong nhà ga mang đậm giá trị văn hóa truyền thống văn hóa nhưng cũng tràn ngập hơi thở hiện đại.

Chiêm ngưỡng những sân bay có kiến trúc đẹp nhất thế giới
Phần mái vòng độc đáo của sân bay

Với thiết kế độc đáo, thân thiện với thiên nhiên, năm 2020 sân bay đã nhận được giải thưởng sân bay tốt nhất về các biện pháp vệ sinh tại châu Á - Thái Bình Dương do hội đồng sân bay quốc tế trao tặng.

Sân bay quốc tế Heydar Aliyev (Baku)

Sân bay quốc tế Heydar Aliyev nằm ở Azerbaijan cách Baku 25 về phía đông, đây là sân bay tấp nập nhất Kavkaz. Sân bay được thiết kế vừa hiệu quả vừa hiện đại với một sảnh trung tâm lớn phân nhánh thành các sảnh nhỏ hơn kết hợp với nhiều tiện nghi đa dạng nhằm tạo cơ hội giao lưu giữa các du khách.

Chiêm ngưỡng những sân bay có kiến trúc đẹp nhất thế giới
Hình ảnh trang trí đầy nghệ thuật tại sân bay quốc tế Heydar Aliyev.

Từ cửa sổ trần hình lục giác đến sàn có hoa văn hình thoi, Sân bay quốc tế Heydar Aliyev là điểm đến tuyệt vời cho những du khách yêu thích hình học. Tuy nhiên, có lẽ các yếu tố thiết kế nổi bật nhất là kén gỗ màu trung tính trên tầng cao nhất của nhà ga.

Được hoàn thiện bằng ván lợp hình kim cương phủ lớp trang trí như gỗ sồi, mỗi khoang đều có quán cà phê, quầy bar và ki-ốt mua sắm. Ngoài ra, nhà ga còn có nhiều tiện ích khác như khu vực vui chơi cho trẻ em và chỗ để hành lý.

Sân bay của Baku cũng vinh dự được mệnh danh là sân bay sạch nhất Trung Á.

Sân bay Changi (Singapore)

Sân bay quốc tế Changi là một trong những cảng trung chuyển hàng không lớn nhất Đông Nam Á; cửa ngõ rất quan trọng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

Sân bay Changi là một trong 3 sân bay 5 sao trên thế giới theo đánh giá và nghiên cứu của Skytrax.

Năm 2006, sân bay này vượt qua sân bay Hồng Kông - Trung Quốc để đoạt danh hiệu sân bay tốt nhất thế giới do hành khách bầu chọn thông qua Skytrax. Năm 2007, sân bay này tiếp tục ở vị trí dẫn đầu trong danh sách các sân bay tốt nhất thế giới theo nghiên cứu khảo sát của Skytrax và nhiều cơ quan, tổ chức khác trên thế giới.

Chiêm ngưỡng những sân bay có kiến trúc đẹp nhất thế giới
Bộ sưu tập các loài hoa phong lan quý hiếm bên trong sân bay. Ảnh: Shutterstock.

Ngoài ra, sân bay Changi còn đạt được những giải thưởng khác như danh hiệu Sân bay ngủ đã nhất trong năm 2009 hay danh hiệu sân bay mua sắm tốt nhất cũng trong năm 2009.

Sân bay Changi của Singapore không chỉ đóng vai trò là sân bay mà còn là điểm đến mua sắm và giải trí địa phương.

Chiêm ngưỡng những sân bay có kiến trúc đẹp nhất thế giới
The Rain Vortex - thác nước xoáy trong nhà cao nhất thế giới.

Khu phức hợp Jewel tại sân bay Changi Singapore được khánh thành từ năm 2019. Với tổng diện tích lên đến 135.700 m2, 5 tầng hầm và 5 tầng nổi, đây là khu phức hợp có thiết kế hiện đại, nhiều tiện nghi đa chức năng. Trung tâm của Jewel là The Rain Vortex - thác nước xoáy trong nhà cao nhất thế giới.

Phân bố khắp khu phức hợp là các điểm tham quan, khu thương mại bán lẻ, nhà hàng, vườn cây. Hấp dẫn nhất phải kể đến Công viên Canopy, Thung lũng rừng nhiệt đới Shiseido, Cầu Canopy, Mê cung trong gương… 

Có thể bạn quan tâm