Chính phủ “trao quyền” cho Quảng Trị triển khai cao tốc Cam Lộ

Tạp chí Nhịp sống số - Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có chiều dài 70km với tổng mức đầu tư dự kiến 7.700 tỷ đồng và được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Ngày 16/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, UBND tỉnh Quảng Trị được giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án Đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP. Văn bản số 350/TTg-CN do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký.

Cao tốc nối Thừa Thiên-Huế với Đà Nẵng sẵn sàng cho ngày thông xe Hiện nay, tuyến Cao tốc nối Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng sẵn sàng cho ngày thông xe

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án Đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị và thống nhất của Bộ Giao thông - Vận tải tại văn bản số 6723/BGTVT-ĐTCT, ngày 12/7/2021.

Tại Quảng Trị, theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với vị trí địa chiến lược quan trọng của Quảng Trị trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Đoạn qua địa phương này đã được quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường bộ cao tốc dài 141 km, gồm cao tốc Bắc - Nam dài 71 km và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km.

Quảng cáo

Đồng thời, tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ TP. Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83km được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II, 2 làn xe.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Quảng Trị không chỉ là điểm đầu của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây. mà Quốc lộ 9 là một trong những cầu nối rất quan trọng, thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay.

Đồng thời là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây dương và Ấn Độ dương), cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn (Trung Quốc và Ấn Độ) chiếm gần một nửa dân số thế giới…

Bên cạnh đó, hiện nay các trục dọc của quốc gia như Quốc lộ 1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe và đang đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Túy Loan. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là rất cấp thiết, Chủ tịch tỉnh Quảng Trị nêu rõ.

Về việc Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất.

Chính phủ giao Bộ Giao thông - Vận tải kiểm tra, giám sát UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện Dự án phù hợp quy hoạch, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả đầu tư theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, chấp thuận bổ sung vào Đề án xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021- 2025 và định hướng đến năm 2030 để triển khai đầu tư xây dựng Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP.

Nguồn: baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

BMI dự báo tổng chi tiêu hộ gia đình của Việt Nam sẽ có xu hướng tăng trong giai đoạn 2022-2025. Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh trong nước như Masan, Kido hay Nova Consumer sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng chi tiêu này