Chuyển đổi lộ trình nghề nghiệp cùng chương trình miễn phí từ AWS re/Start

Tạp chí Nhịp sống số - Tại Việt Nam, những khoá học miễn phí trong 12 tuần từ chương trình AWS re/Start giúp đào tạo thế hệ kế tiếp của nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực điện toán đám mây.

Cao Xuân Trường là một kỹ sư vận hành điện toán đám mây tại văn phòng CMC Global tại Hà Nội, nơi mà anh ấy vận hành hệ thống, cơ sở dữ liệu, quản lý việc xử lý sự cố và đảm bảo việc kết nối và hoạt động trơn tru trên nền tảng điện toán đám mây của AWS, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Với sự dễ dàng và thành thạo để có thể hoàn thành công việc này, thật khó có thể tin rằng chỉ một năm trước đây thôi, anh vẫn là người làm việc phân tích dữ liệu, xây dựng các báo cáo sử dụng các ứng dụng văn phòng hoặc sử dụng SQL để truy vấn dữ liệu.

Khao khát thay đổi nghề nghiệp đến với anh trong giai đoạn diễn ra đại dịch COVID-19 với việc cách ly xã hội tại Việt Nam. Đó là khi Trường tham gia các nhóm công nghệ trên Facebook, Zalo để tìm hiểu thêm về những xu hướng công nghệ mới nhất, và nhận thấy làn sóng dịch chuyển từ hạ tầng cơ sở vật lý lên điện toán đám mây đang diễn ra rất mạnh ở các công ty. Đồng thời, những hội nhóm chat này cũng nhấn mạnh sự thiếu hụt nguồn nhân sự có kỹ năng liên quan điện toán đám mây.

Theo “Nghiên cứu về kỹ năng số tại Châu Á Thái Bình Dương: Lợi ích kinh tế đến từ lực lượng lao động am hiểu công nghệ” do AWS tài trợ và Gallup thực hiện, những người lao động Châu Á Thái Bình Dương (APAC) có kỹ năng nâng cao – bao gồm kiến trúc đám mây hoặc phát triển phần mềm – ước tính đóng góp 934 tỷ USD vào GDP hàng năm của khu vực. Điều này được cho là do mức lương mà họ nhận được cao hơn 65% so với những người có trình độ học vấn tương tự nhưng không sử dụng các kỹ năng số tại nơi làm việc.

Theo “Báo cáo về Mức độ Sẵn sàng cho số hoá của Việt Nam 2021”, người Việt đang ngày càng tìm kiếm nhiều cơ hội nghề nghiệp mới và tốt hơn trong lĩnh vực CNTT. Có tới 84% số người được khảo sát nói rằng họ sẵn sàng học một kỹ năng mới ngay bây giờ hoặc đào tạo lại hoàn toàn để cải thiện cơ hội việc làm trong tương lai.

Trường cho biết “Mặc dù bằng cấp chuyên ngành của tôi là Quản trị kinh doanh, nhưng tôi nhận thấy giá trị to lớn mà công nghệ đem lại cho các doanh nghiệp, trong đó gồm cả công ty mà tôi đã từng làm trước khi chuyển sang công việc hiện tại. Càng tìm hiểu về điện toán đám mây và những cơ hội mà công nghệ này mang tới, tôi lại càng quyết tâm thay đổi sự nghiệp của mình và bắt đầu tìm kiếm một chương trình đào tạo phù hợp”.

start_6486de5190aa1.jpg
Xuân Trường hiện là Kỹ sư điện toán đám mây tại CMC Global ngay sau khóa học AWS re/Start

Và khi đó anh biết đến AWS re/Start, một chương trình miễn phí đào tạo nghề và phát triển kỹ năng kéo dài 12 tuần với sứ mệnh: Xây dựng nguồn nhân tài địa phương thông qua việc cung cấp cơ hội việc làm và phát triển kỹ năng điện toán đám mây AWS cho nguồn nhân lực hiện đang thất nghiệp hoặc chưa có việc làm.

Thông qua tiến trình học tập dựa trên những bài tập có kịch bản thực tế, phòng lab thực hành và các bài tập đánh giá, học viên chưa có kinh nghiệm về điện toán đám mây sẽ được học các kỹ năng về Linux, Python, kết nối mạng, bảo mật và cơ sở dữ liệu quan hệ (relational database). AWS re/Start trang bị cho học viên kỹ năng điện toán đám mây cơ bản trong các công việc hỗ trợ, đảm bảo độ tin cậy trong việc vận hành cơ sở hạ tầng, và nhiều hơn nữa… Sau khóa học, học viên được tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ AWS Certified Cloud Practitioner (miễn phí), theo đó công nhận các học viên tốt nghiệp với chứng chỉ kỹ năng đám mây được công nhận rộng rãi trong ngành.

AWS re/Start là một trong nhiều chương trình nằm trong cam kết dài hạn của Amazon về việc trợ giúp hàng triệu người trên thế giới phát triển kỹ năng điện toán đám mây và công nghệ của họ thông qua các chương trình đào tạo miễn phí của mình Tính đến cuối mùa thu năm ngoái, chương trình đã hoạt động tại hơn 180 thành phố ở trên 60 quốc gia, trong đó có Việt Nam (triển khai tại Hà Nội, TP HCM dưới hình thức offline lẫn online). Xuân Trường là một trong số nhiều học viên đã tốt nghiệp chương trình AWS re/Start tại Việt Nam và đã sớm có được việc làm ổn định trong một lĩnh vực mới nhiều thú vị.

Một bạn trẻ Việt Nam khác nhận ra cơ hội phát triển trong ngành điện toán đám mây là Nguyễn Tú Anh, đồng nghiệp của Xuân Trường tại CMC Global. Cô ấy cũng khao khát được làm việc trong ngành công nghệ và chuyển đổi nghề nghiệp bằng cách phát triển các kỹ năng mới.

“Tôi cảm thấy công việc cũ không còn phù hợp với định hướng phát triển bản thân, đồng thời nhận thức được lĩnh vực điện toán đám mây đang là xu hướng và có cơ hội nghề nghiệp lớn trong tương lai. Bởi thế cho nên tôi đã quyết định thay đổi. Nhưng bắt đầu từ con số 0 với khối lượng kiến thức cần tìm hiểu để theo kịp chương trình đào tạo, cân bằng thời gian tự học thực sự là trở ngại. Tuy nhiên, khi đến với AWS re/Start, chương trình không chỉ bao quát các kiến thức Nền Tảng về Điện Toán Đám Mây mà còn lồng ghép các kĩ năng mềm và công cụ cần thiết để sắp xếp và quản lý công việc thông minh, cũng như rèn luyện thói quen tự học.” Tú Anh đến với công việc kỹ sư đám mây hiện tại là nhờ vào thông tin khóa học miễn phí của AWS re/Start do bạn bè chuyển cho để tham khảo. Với chị, chuyển sang lĩnh vực mới vừa là thách thức, vừa là cơ hội nghề nghiệp lớn khi bắt kịp xu hướng hiện tại và tương lai.

start_6486dde424417.jpg
Tú Anh hài lòng với cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp từ chương trình AWS re/Start

Chị Trần Thu Hoài – một học viên tốt nghiệp của chương trình AWS re/Start tại Việt Nam cho biết điện toán đám mây đã thay đổi cuộc sống thường nhật của mình: “Công việc mới mang đến thu nhập tốt hơn, lại được tiếp cận các công nghệ tiên tiến. Mọi thứ đều giải quyết online dễ dàng thay vì phải có mặt 100% tại văn phòng như cũ nên vô cùng linh hoạt”. Hiện tại, chị Hoài là nhân sự chuyên mảng điện toán đám mây tại Cloud Kinetics – công ty hợp tác cùng AWS triển khai chương trình re/Start đào tạo miễn phí kéo dài 12 tuần tại Việt Nam.

Ông Emmanuel Pillai, trưởng bộ phận Giáo dục và Đào tạo của AWS khu vực ASEAN, chia sẻ: “Đây là một chương trình làm thay đổi cuộc đời được thiết kế để giúp những cá nhân đang thất nghiệp hay chưa có việc làm, có thể bắt đầu cơ hội nghề nghiệp mới trong lĩnh vực công nghệ. Nhiều người đã thực sự thay đổi cuộc đời – từ cựu nhân viên tàu du lịch, huấn luyện viên thể hình, các bậc phụ huynh lao động tự do cho tới quân nhân xuất ngũ đã tham gia, tốt nghiệp khóa học của chúng tôi và thành công chuyển đổi nghề nghiệp của mình.”

AWS re/Start bắt đầu triển khai tại Việt Nam từ tháng 5/2022. Kể từ 2017 đã có hơn 6 triệu học viên tại châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản được trang bị kiến thức và kỹ năng cùng chứng chỉ AWS. Trên toàn cầu, AWS đã đầu tư hàng trăm triệu đô la để cung cấp khóa đào tạo kỹ năng điện toán đám mây miễn phí cho 29 triệu người vào năm 2025. Đến nay, hơn 13 triệu người đã hoàn thành khóa đào tạo AWS về kỹ năng kỹ số.

 

 

Nguồn: nss.vn

Có thể bạn quan tâm