Giá chung cư liên tục đi ngang, thời điểm phù hợp để xuống tiền?

Tạp chí Nhịp sống số - Theo chuyên gia, giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các loại hình phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường bất động sản.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn vừa công bố, 4 tháng đầu năm 2023, giá rao bán chung cư ở Hà Nội và TP.HCM gần như đi ngang ở tất cả các phân khúc.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, giá rao bán chung cư Hà Nội tăng nhẹ từ 2% - 4% ở phân khúc bình dân và trung cấp, giảm 1% đối với phân khúc cao cấp.

Tại TP.HCM, chung cư bình dân không có bất kỳ thay đổi nào về giá rao bán, chung cư trung cấp có giá tăng 2%, trong khi chung cư cao cấp tăng giá 6%.

Như vậy, giá chung cư tại các thành phố lớn đã trải qua nhiều tháng cầm chừng, không còn tăng nóng như trước đây nhưng cũng không giảm.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các loại hình phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường bất động sản.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của Batdongsan.com.vn, 49% các nhà môi giới đánh giá chung cư bán/cho thuê là loại hình bất động sản tiềm năng nhất năm 2023. Hiện nay, tỷ lệ đô thị hoá của Hà Nội khoảng 49% và TP.HCM khoảng 70%, cả nước ta có 8 tỉnh thành có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%, như vậy, vẫn còn dư địa phát triển và nhu cầu về nhà ở đô thị luôn hiện hữu.

“Người mua nên cân nhắc kỹ bài toán tài chính, xem xét số vốn tự có, khả năng vay vốn và khả năng trả nợ. Đối với những người mua để ở, thì mua nhà tại thời điểm này sẽ đáp ứng ngay nhu cầu và việc an cư lạc nghiệp có thể giúp người sở hữu nhà có được dòng tiền tốt hơn. Còn đối với các nhà đầu tư nên tính toán kỹ lưỡng hơn rất nhiều vì chi phí đầu tư liên quan đến việc thu hồi vốn nên cần nắm vững thông tin chi tiết về khả năng biến động giá thuê, giá bán, lợi suất cho thuê”, ông Anh khuyên.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, quý 3 - 4/2022 là thời điểm đáy của chu kỳ bất động sản tại Việt Nam. Sang quý 1/2023, bất động sản có dấu hiệu phục hồi do tác động tích cực từ các động thái quyết liệt của Chính phủ vực dậy thị trường bất động sản.

Lấy ví dụ giai đoạn 2011-2013 là thời điểm đáy của thị trường bất động sản giai đoạn trước. Thời điểm này rất nhiều cá mập và doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả doanh nghiệp nước ngoài đi mua bất động sản riêng lẻ và M&A dự án. Tính từ thời điểm 2013 thì nền giá nhà chung cư tăng từ 30-100% tùy phân khúc, đối với nhà phố và đất nền tăng từ 30% đến vài trăm phần trăm.

Mặc dù vậy, theo ông Chủ tịch Tập đoàn G6, mua bất động sản ở thời điểm đáy này chỉ nên mua bất động sản giảm từ 30% so với thời điểm đỉnh giá, ngoài ra quy hoạch và pháp lý tốt.

Có thể bạn quan tâm

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Kim Long Nam, chịu trách nhiệm về tính chính xác về thông tin và hồ sơ gửi kèm. Đồng thời, phải sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở thương mại tại dự án tháp CT3 và CT7 - Đà Nẵng Times Square.