Hà Nội sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống cửa hàng XT Mobi

Tạp chí Nhịp sống số - Trước những tố cáo về việc một số cửa hàng điện thoại XT Mobi kinh doanh Iphone nhập lậu, hàng “dựng” bán cho người tiêu dùng dưới danh nghĩa hàng mới, lực lượng quản lý thị trường sẽ vào cuộc kiểm tra toàn bộ cửa hàng của hệ thống này.

Người tiêu dùng mua hàng dựng với giá hàng zin

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm cộng đồng, nhiều người tiêu dùng đăng bài tố cáo hoạt động bán hàng của hệ thống cửa hàng kinh doanh điện thoại di động với tên gọi “XT Mobi”, có dấu hiệu lừa dối khách khi bán sản phẩm lắp ráp bằng linh kiện cũ với giá hàng mới.

hệ thống cửa hàng XT Mobi

Những ngày vừa qua dư luận xôn xao khi trên mạng xã hội lan truyền thông tin cửa hàng kinh doanh điện thoại di động XT Mobi 209 phố Hồ Tùng Mậu (quận NamTừ Liêm, TP Hà Nội) bán điện thoại Iphone giá rẻ chỉ hơn 12,75 triệu đồng/máy và cam đoan đây là hàng mới 100%, rẻ hơn các cửa hàng khác đến 3 triệu đồng/máy.

Thế nhưng sau khi đem về sử dụng 1 ngày, chị Phạm Phương Lan (quận Đống Đa) phát hiện nhiều lỗi hỏng như sủi keo màn hình, camera bị lệch, thậm chí phát ra âm thanh như bị chập cháy… nên xác định đẩy là sản phẩm lắp ráp từ các linh kiện cũ. Tuy nhiên khi đưa sản phẩm đến cửa hàng thì nhân viên không thừa nhận, đổ lỗi cho bên vận chuyển đã làm hư hỏng sản phẩm.

Nghi ngờ là máy được lắp ráp từ linh kiện cũ đã qua sử dụng, chị Lan đã yêu cầu trả lại máy, hoàn lại tiền. Thế nhưng cửa hàng yêu cầu chị Lan phải trả tiền phí tương đương 20% số tiền đã mua sử dụng.

Như vậy chỉ  sau 1 ngày sử dụng người mua đã phải trả 700.000 đồng. Đồng thời cửa hàng yêu cầu người mua sau khi nhận lại tiền phải ký cam kết “không đăng bài ảnh hưởng đến cửa hàng”. 

Không chấp nhận yêu cầu phi lý đó, chị Lan đã đăng bài phản ánh trên mạng xã hội facebook. Bài đăng nhận được nhiều bình luận nêu rõ, điểm chung khi mua hàng tại XT Mobi là giá rẻ, nhưng sản phẩm không có hóa đơn, bị nhiều lỗi nên có khả năng là hàng dựng từ linh kiện cũ.

Thực tế cho thấy để thu hút khách hàng là học sinh, sinh viên ham đồ rẻ tiền, thời gian qua thông qua mạng xã hội facebook, zalo…  XT Mobi liên tục đăng bài quảng cáo sản phẩm “chính hãng” giá rẻ.

Thế nhưng hầu hết khách hàng khi tham đồ chính hãng rẻ tiền đều mua phải sản phẩm lắp ráp bằng linh kiện cũ.

Chị Mai Hoa (quận Hà Đông) phản ánh, sau khi mua điện thoại Iphone giá rẻ tại XT Mobi đã không tra được mã IMEI trên website của hãng Apple nên xác định đây là sản phẩm “dựng” bằng linh kiện đã qua sử dụng.

Tương tự, nhiều người tiêu dùng phản ánh khi mua hàng tại đây đã liên tục gặp máy bị lỗi, có người đã phải “đập hộp” đến 7 lần nhưng vẫn không lấy được hàng xịn mà chỉ gặp sản phẩm bị lỗi phần cứng như lệch kính, long camera, khi tra IMEI trên website của hãng Apple được báo là máy mầu trắng, nhưng chiếc điện thoại Iphone mà XT Mobi giao cho khách lại là mầu vàng.

Trước sự phẫn nộ của khách hàng, người quản lý cửa hàng XT Mobi không ngần ngại thừa nhận toàn bộ số điện thoại Iphone bán tại cửa hàng đều là hàng “xách tay” buôn lậu, trốn thuế nên rẻ hơn hàng chính hãng, nhưng không được hãng Apple bảo hành chính hãng.

Không chỉ có vậy hệ thống cửa hàng XT Mobi cũng bị những người trong nghề kinh doanh điện thoại tố là giả mạo một thương hiệu XTMOBILE được thành lập năm 2013 ở TP Hồ Chí Minh, và không kinh doanh tại Hà Nội

Cơ quan chức năng vào cuộc

Việc hệ thống cửa hàng kinh doanh điện thoại di động XT Mobi lừa đảo người tiêu dùng bán hàng lắp ráp từ linh kiện cũ, hàng không hóa đơn chứng từ, sản phẩm không được bảo hành chính hãng không chỉ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng mà còn tiếp tay buôn lậu… Điều đó đòi hỏi lực lượng chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn TP Hà Nội có đến 3 cửa hàng mang thương hiệu XT Mobi tại phố Thái Hà (quận Đống Đa), Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm) và đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên).

Vì vậy Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có công văn yêu cầu lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm như tàng trữ, kinh doanh hàng nhập lậu thì xử lý theo quy định của pháp luật. Đến nay, một số cửa hàng thuộc hệ thống "XT Mobile" đã đóng cửa dừng tiếp khách sau phản ánh người tiêu dùng về hành vi lừa đảo trên mạng xã hội.

Về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước các hành vi bán hàng không đảm bảo chất lượng, kinh doanh hàng lậu, hàng giả… Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, ngăn ngừa sản phẩm giả thâm nhập hệ thống phân phối. Đồng thời có sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa lực lượng quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế để thông tin kịp thời về những sản phẩm giả trên thị trường, qua đó xử lý hàng giả hàng lậu triệt để, không vì giá trị nhỏ mà bỏ qua vi phạm.

Song song đó, người tiêu dùng nên mua hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, để có thể tự bảo vệ mình khi sử dụng hàng có vấn đề về chất lượng. Không nên vì suy nghĩ phải dùng hàng hiệu, hàng đắt tiền thì mới được thiên hạ nể nang, nhưng lại không dủ điều kiện kinh tế nên chấp nhận tìm mua hàng giả.

Có thể bạn quan tâm