Cách đây 20 năm, Microsoft phát hành dòng game Halo do 343 Industries phát triển. Kể từ đó đến nay, mọi phiên bản của series này đều được một lượng lớn game thủ trên thế giới săn đón. Không chỉ nhờ vào cốt truyện hấp dẫn, yếu tố "bắn súng"của game cũng được nhiều người chơi đánh giá cao với những trận chiến tốc độ, vũ khí độc đáo.
Áp lực thay đổi
Nhưng trong 5 năm trở lại đây, thị trường game bắn súng (FPS) đã có sự khác biệt. Yếu tố thuần bắn súng chỉ còn với CSGO khi được chọn là game thi đấu của nhiều giải thể thao điện tử trên thế giới.
Các game FPS dần có được thành công nhờ kết hợp yếu tố chiến thuật dạng MOBA như Overwatch hay trở thành game sinh tồn như PUBG, cho phép 100 người chơi cùng tham gia vào chiến trường lớn.
Từ đó, các game bắn súng khi muốn có một vị trí đặc biệt với game thủ, có số lượng người chơi lớn thường đi theo phong cách trên và áp dụng cơ chế miễn phí chơi, tính phí vật phẩm và nội dung đặc biệt.
Không đứng ngoài xu hướng này, Halo đã có những bước đổi thay để tìm lại vầng hào quang. Từ cuối 2020, một số trang tin về game trên thế giới đã chia sẻ về việc Halo sẽ có thêm một phiên bản tập trung vào người chơi trực tuyến. Mới đây Microsoft đã phát đi thông cáo về phiên bản beta miễn phí, nhiều người chơi (MP) của Halo Infinity.
Đổi mới cách chơi để "hòa nhịp" với các game bắn súng khác
Trong thông báo được Microsoft phát đi, Halo Infinite đang có cơ chế vận hành tương tự các game bắn súng trực tuyến khác. Người chơi khi tham gia vào trò chơi sẽ được chia làm các giai đoạn khác nhau, tương ứng với các “mùa” trong game. Ở mỗi mùa, người chơi có thể “cày kéo” để đạt được các vật phẩm, trang bị đặc biệt, đặc trưng chỉ có trong mùa đó. Nếu không thể chơi nhiều để đạt các vật phẩm đặc biệt, người chơi cũng có thể nạp tiền để mua. Mọi vật phẩm sau mỗi “mùa” của trò chơi có thể bảo lưu và sử dụng trong các mùa sau.
Về chế độ chơi, sẽ có một chế độ lớn nhất cho phép 24 người chơi chia làm 2 phe cùng tham gia một trận đấu. Ngoài việc tiêu diệt đối phương, người chơi cũng có thể làm nhiệm vụ như cướp cờ, chiếm đóng để dành chiến thắng.
Đa nền tảng - "vũ khí" độc đáo của Halo
Microsoft cho biết đây là lần đầu tiên series Halo có khả năng cho phép người chơi ở nhiều nền tảng khác nhau như PC, Xbox có thể chơi cùng trận. Thậm chí dù người chơi sử dụng chuột kết hợp bàn phím hay tay cầm cũng có thể tham gia đồng thời. Việc cho phép nhiều nền tảng khác nhau cùng tham gia trò chơi đồng thời không phải là mới trên thị trường nhưng với Halo, đây có thể là yếu tố đặc biệt giúp dòng game này trở nên bắt kịp với xu thế.
Đưa ra bản thử nghiệm miễn phí cũng là cách để nhà phát triển trò chơi tận dụng được cộng đồng game thủ sẵn có thực hiện việc kiểm thử sản phẩm cho mình, bao gồm cả đo lường phản ứng của người chơi, xác định các lỗi phát sinh và khả năng chịu tải của hệ thống.
Đối với người chơi, việc có thể tiếp cận Halo không mất phí và có cách chơi hiện đại sẽ là lý do để họ trải nghiệm một tựa game mới. Bên cạnh đó, series này cũng có thêm cơ hội tiếp cận được các thị trường mới, những nơi Xbox chưa quá nổi tiếng và người chơi đã quen với các tựa game free-to-play.
Người chơi nếu chưa từng tiếp cận series Halo cũng có thể dễ dàng làm quen với trò chơi và hệ thống vũ khí qua chế độ luyện tập. Phiên bản Beta của Halo Infinite đã cho phép người chơi trải nghiệm từ ngày 18/11, đánh dấu sự mở màn chính thức cho Mùa 1 của Halo Infinite với tất cả các chế độ và bản đồ đã được kích hoạt cũng như Battle Pass đầy đủ của Season 1. Tiến trình, phụ kiện, tính năng đã mở khóa và chỉ số của nhân vật đều được bảo lưu khi phiên bản chính thức của Halo Infinite ra mắt vào ngày 8/12/2021 sắp tới.