Hàn Quốc dẫn đầu về quy mô rót vốn đầu tư FDI vào tỉnh Bắc Ninh

Tạp chí Nhịp sống số - Hàn Quốc hiện có 589 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 13,68 tỷ USD, chiếm khoảng 65% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại các khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh.

Sau hơn 30 năm thiết lập mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam-Hàn Quốc (từ năm 1992 đến nay), hợp tác kinh tế song phương giữa 2 quốc gia đạt nhiều thành tựu.

Tại tỉnh Bắc Ninh, Hàn Quốc đang là quốc gia dẫn đầu về quy mô vốn đầu tư, là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

đầu tư FDI

Tại tỉnh Bắc Ninh, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của toàn cầu do tác động của đại dịch COVID-19, chiến tranh thương mại tác động sâu sắc đến quá trình dịch chuyển dòng vốn đầu tư và làm suy thoái kinh tế, song tỉnh Bắc Ninh vẫn thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Năm 2022, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh tại tỉnh Bắc Ninh hơn 1,441 tỷ USD (trong đó vốn FDI gần 1,19 tỷ USD).

Quý 1/2023, toàn tỉnh thu hút 565,06 triệu USD; trong đó, cấp mới 55 dự án (tăng gấp 2 lần cùng kỳ năm 2022) với tổng vốn 480,6 triệu USD (tăng gấp 8,5 lần cùng kỳ năm 2022); điều chỉnh vốn 31 dự án, tổng vốn điều chỉnh tăng 83,05 triệu USD; góp vốn, mua cổ phần trị giá 1,41 triệu USD.

Lũy kế đến thời điểm hiện tại, Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho 1.852 dự án thứ cấp với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh khoảng 24,2 tỷ USD (trong đó có 1.267 dự án thứ cấp FDI, tổng vốn đầu tư hơn 21 tỷ USD).

Trong các khu công nghiệp của Bắc Ninh, Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu về quy mô vốn đầu tư với 589 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 13,68 tỷ USD (chiếm khoảng 65% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại các khu công nghiệp).

Các dự án chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, điện thoại di động, cơ khí chính xác, chế biến nông sản thực phẩm, các ngành dịch vụ phục vụ và công nghiệp dân dụng; tạo việc làm cho gần 152.500 lao động trong và ngoài tỉnh, đóng góp tích cực đối với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Các doanh nghiệp điển hình như Tập đoàn Samsung, Intops, Hanwha Techwin, Amkor, Hana Micron, CrucialTec, Hyosung…

Năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng số tiền nộp ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn đạt 30.372 tỷ đồng; trong đó các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp 10.461 tỷ đồng, chiếm khoảng 34,5% nguồn thu ngân sách toàn tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn, tỉnh Bắc Ninh hiện có 16 khu công nghiệp tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, với tổng diện tích trên 6.397ha. Trong đó, có 10 khu đi vào hoạt động, diện tích trung bình một khu công nghiệp là 399ha.

Tuy là tỉnh có diện tích nhỏ, nhưng tổng diện tích các khu công nghiệp cũng như quy mô trung bình 1 khu công nghiệp của Bắc Ninh đều ở mức cao.

Các khu công nghiệp của Bắc Ninh được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo sức hấp dẫn, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Từ việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, Bắc Ninh được đánh giá là điểm sáng trong thu hút đầu tư của cả nước.

Nhờ các giải pháp tập trung đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp cùng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo cho môi trường đầu tư của tỉnh Bắc Ninh ngày càng hoàn thiện và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đưa Bắc Ninh trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ của khu vực và cả nước.

Cùng với đó, với phương châm "thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh" và "tỉnh luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp," từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã chú trọng và tập trung cải thiện môi trường đầu tư.

Nhất quán với quan điểm thu hút đầu tư có chọn lọc, theo định hướng "2 ít, 3 cao" (tỉnh ưu tiên các dự án sử dụng ít đất, ít lao động; suất vốn đầu tư cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao).

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh cũng tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới môi trường đầu tư, nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu của nhà đầu tư.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm