Quảng Ninh lên phương án điều chỉnh vùng đệm di sản vịnh Hạ Long

Tạp chí Nhịp sống số - Tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng đề án điều chỉnh ranh giới vùng đệm di sản vịnh Hạ Long để tháo gỡ khó khăn trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven biển.
vịnh Hạ Long

Ngày 16/5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo về việc triển khai xây dựng đề án điều chỉnh ranh giới vùng đệm di sản vịnh Hạ Long.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, vùng đệm di sản vịnh Hạ Long là khu vực rộng lớn với diện tích khoảng 306,5 km2, có tác dụng tạo thêm lớp bảo vệ cho khu vực di sản.

Tuy vậy, tại thời điểm lập hồ sơ di sản vịnh Hạ Long trình UNESCO ghi danh cách đây gần 30 năm, phần ranh giới vùng đệm được thực hiện theo khuyến nghị của IUCN kéo dài từ 4km đến 5km tính từ ranh giới vùng lõi trở ra.

Chính điều này đã đã khiến việc phát triển kinh tế xã hội khu vực ven biển tại một số phường tại Hạ Long như Tuần Châu, Đại Yên, Hùng Thắng, Bãi Cháy, Hồng Hà, Hồng Hải, Hà Tu, Hà Phong; các xã đảo Ngọc Vừng, Thắng Lợi (H.Vân Đồn); xã Hoàng Tân (TX.Quảng Yên) và một phần quần đảo Cát Bà (H.Cát Hải, Hải Phòng) nằm trong vùng đệm di sản vịnh Hạ Long gặp không ít khó khăn. Đặc biệt là các dự án hạ tầng có tác động đến việc lấn biển.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Ninh, việc điều chỉnh vùng đệm di sản vịnh Hạ Long lúc này là rất cần thiết.

Tại cuộc họp, ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, địa phương luôn xác định trách nhiệm trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị của di sản cho nhân loại, cũng như cho thế hệ mai sau. Đây chính là nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh với dư địa để phát huy vẫn còn rất nhiều.

Mục tiêu của việc lập đề án phải đảm bảo hai mục tiêu gồm: Không ảnh hưởng đến giá trị nổi bật toàn cầu của di sản và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng dân cư.

Có thể bạn quan tâm