Robotaxi không người lái được phép lưu thông trên đường phố

Tạp chí Nhịp sống số - Các mẫu Robotaxi không người lái của Zoox - một nhánh của Amazon - đã bắt đầu được lưu thông tại Las Vegas, thành phố đông đúc và nhộn nhịp nhất bang Nevada.

Trước đó, Zoox bắt đầu thử nghiệm Robotaxi không người lái, cũng không có vô-lăng và các bàn đạp từ 16/6 trên đường phố California. Chưa đầy 5 tháng sau, Zoox mở rộng hoạt động đến Las Vegas - thành phố đông đúc và nhộn nhịp nhất bang Nevada.

So với các mẫu xe tự lái mang dáng vẻ truyền thống của các đối thủ như Cruise và Waymo, xe của Zoox gây ấn tượng bởi thiết kế khác biệt.

Robotaxi không người lái được phép lưu thông trên đường phố

Một chiếc robotaxi của Zoox trên một con phố ở California. Ảnh: Zoox

Zoox thành lập năm 2014 bởi nhà thiết kế-nghệ sĩ người Australia Tim Kentley-Klay và Jesse Levinson (con trai của chủ tịch Apple Arthur D. Levinson). Tháng 1/2019, Zoox chỉ định Aicha Evans - từng là giám đốc chiến lược ở Intel - làm CEO. Tháng 6/2020, Amazon và Zoox ký thỏa thuận sáp nhập và Zoox trở thành công ty con của Amazon.

Robotaxi không người lái của Zoox có kiểu dáng một khối hộp, tức phẳng cả trước và sau, không vô-lăng cũng không bàn đạp. Xe chở được 4 người, với hai hàng ghế bố trí đối mặt với nhau. Tốc độ tối đa 120 km/h. Pin 133 kWh cho phép chạy liên tục 16 giờ mỗi lần sạc.

Năm 2020, Zoox bắt đầu thử nghiệm mẫu xe thuần điện và tự lái hoàn toàn ở San Francisco, Las Vegas và Seattle, tại một số cung đường nhất định. Tháng 2 vừa qua, hãng được phép khai thác robotaxi trên đường phố công cộng ở California.

Giờ đây, Zoox mở rộng địa bàn tới Nevada, thu thập dữ liệu tại Las Vegas trong quá trình tiến tới thương mại hóa dòng Robotaxi không người lái.

Có thể bạn quan tâm