Ngày 3/9/2025, Công ty TNHH Nin Sing Logistics - đơn vị vận hành thương hiệu Ninja Van Việt Nam - chính thức thông báo dừng toàn bộ dịch vụ giao nhận nhanh tại thị trường Việt Nam từ cuối tháng 9/2025.
Theo đó, Ninja Van Việt Nam cho biết, đây là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc tổng thể, nhằm tái phân bổ nguồn lực cho mô hình logistics mới. Công ty khuyến nghị khách hàng ngừng tạo đơn mới từ ngày 3/9 và chỉ tiếp nhận đơn đến hết ngày 8/9. Các đơn hàng hiện có sẽ được hoàn tất chậm nhất vào 26/9, và toàn bộ dịch vụ sẽ chính thức đóng lại vào 30/9.
"Sân chơi" đầy áp lực
Có thể thấy, Ninja Van đã chọn cách rút lui có kiểm soát, "dừng cuộc chơi" một cách bài bản. Nhưng cũng từ câu chuyện của doanh nghiệp logistics này, nhìn rộng ra thị trường Việt Nam, có thể thấy, ngành thương mại điện tử (TMĐT) đang trong một giai đoạn chịu rất nhiều áp lực. Trong đó, lĩnh vực giao vận phải tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe: giao siêu tốc, đúng hẹn, an toàn và giá thấp. Áp lực ấy đòi hỏi các công ty phải tối ưu chi phí, tối ưu lộ trình để đảm bảo vừa nhanh, vừa rẻ, vừa an toàn - một thách thức gần như "bất khả thi", nhất là trong bối cảnh chính các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada... đều đã và đang xây dựng đơn vị vận chuyển cho mình.
Bên cạnh đó, thị trường logistics Việt Nam đang tăng trưởng nóng, nhưng mức lợi nhuận lại không như kỳ vọng. Theo số liệu từ Báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường bưu chính - chuyển phát đạt doanh thu 38.300 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ 2024. Khối lượng bưu gửi cũng tăng 16%, lên tới 1,8 tỷ đơn hàng. Tuy nhiên, lợi nhuận toàn ngành chỉ khoảng 950 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận chưa đến 3%.
Với các doanh nghiệp chuyển phát có nguồn lực hạn chế, áp lực kép từ gia tăng chi phí đầu tư (kho bãi, công nghệ, nhân sự, phương tiện) và giảm phí từ các sàn TMĐT khiến cho việc rút lui chỉ là "một sớm một chiều".
Bài học nào từ Ninja Van?
Câu chuyện Ninja Van tại Việt Nam phản ánh một quy luật lặp lại ở nhiều thị trường châu Á. Tại Trung Quốc giai đoạn 2016 - 2020, hàng loạt startup giao nhanh như Dada Nexus, Dingdong Maicai bùng nổ nhờ TMĐT và nhu cầu giao thực phẩm. Nhưng cuộc đua “đốt tiền” để giành thị phần nhanh chóng đưa mô hình này vào vòng xoáy thua lỗ.
Trong khi đó, tại Indonesia, cuộc chơi lại thuộc về các “siêu ứng dụng” như Gojek, Grab. Nhờ kết hợp giao nhanh với gọi xe, thanh toán điện tử, họ phân tán được rủi ro và tận dụng hệ sinh thái người dùng. Tuy nhiên, ngay cả ở đây, dịch vụ giao siêu tốc (dưới 2 giờ) cũng dần hạ nhiệt, nhường chỗ cho hình thức giao trong ngày hoặc hôm sau với chi phí hợp lý hơn.
Tại thị trường Singapore, Ninja Van lại chịu áp lực ngay trên sân nhà. Từng được kỳ vọng trở thành “kỳ lân logistics” Đông Nam Á, nhưng Công ty cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và xu hướng dịch chuyển sang logistics tích hợp.
Câu chuyện này cho thấy một điểm chung: dịch vụ giao siêu tốc ban đầu tạo khác biệt, nhưng về dài hạn khó duy trì hiệu quả tài chính. Để tồn tại, doanh nghiệp buộc phải đa dạng hóa dịch vụ và tích hợp vào các hệ sinh thái lớn hơn - từ siêu ứng dụng, sàn TMĐT cho tới mô hình logistics xanh.
Câu chuyện “giao nhanh, sống ngắn” của Ninja Van tại Việt Nam là ví dụ điển hình cho thực tế: tốc độ không còn là lợi thế duy nhất, mà sự bền vững mới là chìa khóa.