Tiếp tục hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tạp chí Nhịp sống số - Theo ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã hình thành và phát triển tương đối nhanh, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục được hoàn thiện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được hình thành và phát triển.

Ngày 21/12, tại Hà Nội diễn ra Chương trình Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia 2023 và Phát động Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2024 do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học – Công nghệ (NATEC - Bộ Khoa học và Công nghệ), Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia – VSMA) tổ chức.

Các đại biểu chính thức phát động Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2024

Sự kiện thu hút sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, Ngành, địa phương, doanh nhân, các trường đại học/cao đẳng, các tổ chức thúc đẩy - hỗ trợ khởi nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp các địa phương, cơ quan báo chí – truyền hình và đặc biệt là sự tham gia của hơn 200 khách mời.

Phát biểu tại Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia 2023, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã hình thành và phát triển tương đối nhanh. Sau hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, thu hút vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam đã dần tăng trưởng trở lại, với 634 triệu đô la Mỹ năm 2022 và đạt 413 triệu đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2023.

Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI, hiện nay, trên cả nước đã hình thành nhiều đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cả trong khu vực nhà nước, khu vực doanh nghiệp và cả từ các tổ chức quốc tế theo nhiều mô hình đa dạng, phong phú. Khoảng 20 địa phương đang hình thành các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, gần 100 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp trên cả nước đang hoạt động. Nhiều trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của quốc tế có hoạt động hoặc phối hợp để vận hành các không gian đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Nhờ đó, Việt Nam xếp thứ 58 trên bảng xếp hạng các hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu.

Tuy vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn cần tiếp tục được hoàn thiện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được hình thành và phát triển. Ngoài các hành lang pháp lý và các chính sách hỗ trợ, Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo của Việt Nam cần có các Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo làm hạt nhân để huy động, khai thác, liên kết và tối ưu hóa các nguồn lực, đặc biệt là các thành quả trong nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ vào cuộc sống, từ địa phương, trung ương, từ khu vực doanh nghiệp và cả từ các tổ chức quốc tế.

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia là cơ hội để trao đổi về những mục tiêu xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, trong đó có nhấn mạnh đến tinh thần khởi nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị. Những đổi mới trong hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng từ thực tế địa phương, kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp từ các tỉnh thành, trường đại học được vinh dự nhận danh hiệu địa phương có đóng góp tích cực cho xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp…

Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, trong đó có khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đó là Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đề ra tầm nhìn đến năm 2025 Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất thông minh, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc nhóm hàng đầu châu Á. Mới đây, ngày 10/10/2023, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 41 nhấn mạnh yêu cầu khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội, nhất là trong các lĩnh vực mới, trong thế hệ trẻ với nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho các ngành, các cấp. Nhiều tỉnh, thành như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Đà Nẵng… quan tâm đến các hoạt động khởi nghiệp, trong đó có khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cả về chiều rộng và chiều sâu.

“Những kết quả trên thể hiện cố gắng, nỗ lực của Bộ Kế hoạch Đầu tư, VCCI, các tỉnh thành. Năm 2023, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam xếp hạng 46/132 quốc gia. Việt Nam cũng là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua, là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục có thành tích vượt trội so với mức độ phát triển trong 13 năm liên tiếp. Tại Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo kỳ lân, nhiều doanh nghiệp ở ngưỡng tiệm cận kỳ lân với mô hình kinh doanh độc đáo”- Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết.

Năm 2023 là cột mốc quan trọng đánh dấu chặng đường tròn 20 năm Chương trình khởi nghiệp Quốc gia được triển khai liên tục và sâu rộng trên khắp cả nước và ghi dấu ấn là các chương trình hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ khởi nghiệp sớm nhất, có quy mô lớn nhất và đạt chuẩn quốc tế, Chương trình khởi nghiệp quốc gia tự hào khi là đơn vị tiên phong cho phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam.

Chương trình Festival khởi nghiệp năm nay được tổ chức bao gồm nhiều hoạt động: Diễn đàn khởi nghiệp Quốc gia lần thứ 8 năm 2023; Công bố các dự án xuất sắc của Chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp Quốc gia, trao danh hiệu đơn vị tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và Phát động Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2024.

Trong khuôn khổ diễn đàn cũng chính thức khởi động lễ phát động Chương trình Khởi nghiệp quốc gia 2024.

Có thể bạn quan tâm