Ứng dụng VneID có thể thay thế giấy tờ cá nhân khi đi máy bay

Ứng dụng VneID có thể thay thế giấy tờ cá nhân khi đi máy bay
Tạp chí Nhịp sống số - Cục Hàng không Việt Nam vừa ra Văn bản số 2188 gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không về việc triển khai thực hiện sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID) thay thế giấy tờ cá nhân khi làm thủ tục đi máy bay.

Theo đó, thực hiện hướng dẫn của Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không, cơ quan liên quan thực hiện theo hướng dẫn về sử dụng thông tin giấy tờ cá nhân tích hợp trên ứng dụng VNeID thay giấy tờ cá nhân; Hành khách đi máy bay có thể dùng app VneID thay thế căn cước công dân; Tài khoản định danh điện tử ở mức độ 2 trên ứng dụng VneID có thể giúp hành khách làm thủ tục check-in và kiểm tra an ninh mà không cần giấy tờ tùy thân kèm theo.

Cụ thể, theo khoản 8 Điều 13 Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử: “Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử”. Như vậy với hướng dẫn trên, từ nay, người dân đi máy bay nội địa có thể sử dụng thông tin giấy tờ cá nhân đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID để xác thực danh tính khi làm thủ tục thay các loại giấy tờ tùy thân, như chứng minh thư, căn cước công dân, giấy phép lái xe...

Ứng dụng định danh điện tử (VNeID) do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an Việt Nam phát triển, cung cấp các tiện ích trực tuyến cho người dân trên môi trường điện tử. VNeID giúp định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, có giá trị thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống, đồng thời cung cấp nhiều tiện ích khác cho người dân. Người dùng có thể dùng VNeID thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, khai báo tạm trú, tạm vắng... Ứng dụng VNeID cũng có thể thay thế căn cước công dân gắn chip và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng này như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế.

Có thể bạn quan tâm