Xu hướng nhà thông minh: Công nghệ “trong suốt”, trải nghiệm tuyệt vời

Xu hướng nhà thông minh: Công nghệ “trong suốt”, trải nghiệm tuyệt vời
Tạp chí Nhịp sống số - Công nghệ phải “trong suốt” với người dùng, mua dịch vụ thay vì mua sản phẩm… đó là xu hướng mới đang hình thành trên thị trường nhà thông minh (smart home) tại Việt Nam.

Theo nhiều nguồn số liệu thống kê, tỉ lệ thiết bị smart home thâm nhập vào các hộ gia đình tại Việt Nam là tương đối thấp (khoảng 11.9% trong năm 2021), trong khi thu nhập và mức sống của người dân ngày càng tăng lên. Với dư địa lớn như vậy, đây là cơ hội rất tốt để thị trường Smart Home phát triển.

Bên cạnh đó, phần lớn các thiết bị nhà thông minh mới chỉ đang làm tốt việc giảm sức con người trong các việc trong gia đình. Bước tiến tiếp theo, những ứng dụng của công nghệ sẽ hướng tới việc hỗ trợ trí tuệ cho con người, khi đó các giải pháp hướng tới đúng nội hàm “thông minh” và đảm bảo an toàn thông tin, khi đó con người sẽ thật thoải mái để tận hưởng và cảm nhận từng khoảnh khắc khi về tới ngôi nhà thân yêu.

Xung quanh chủ đề này, ông Nguyễn Thanh Hải - GĐ Trung tâm Sản phẩm và Giải pháp, Công ty VNPT Technology – đã có cuộc trao đổi với Nhịp Sống Số.

vnpt-technology.jpg
Ông Nguyễn Thanh Hải - GĐ Trung tâm Sản phẩm và Giải pháp, Công ty VNPT Technology

1, Câu chuyện về các thiết bị IoT phục vụ gia đình không chỉ là đảm bảo kết nối, tương tác tốt hơn, thông minh hơn… mà còn phải đảm bảo an toàn và an ninh thông tin. VNPT Tech giải quyết "bài toán" này như thế nào với ONE Home nói riêng và các thiết bị smarthome nói chung, thưa ông?

An toàn an ninh là vấn đề thường trực với bất kì ai trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt hơn khi chúng ta chuyển một phần cuộc sống lên một không gian tương đối mới là không gian mạng, nên việc tiềm ẩn nhiều rủi ro là không tránh khỏi. Nó mới với chính người dùng, và cũng có nhiều bài toán cần phải giải với các nhà cung cấp giải pháp công nghệ. Với Smart Home, để đảm bảo an toàn và an ninh, điều quan trọng nhất là làm chủ là công nghệ thì mới có thể phòng ngừa những lỗ hổng về an toàn và an ninh.

Với Giải pháp ONE Home, chúng tôi chủ động hoàn toàn từ công đoạn nghiên cứu, thiết kế phát triển và sản xuất Phần mềm ứng dụng, Phần mềm nền tảng cho tới Phần cứng và firmware, toàn bộ hệ thống và dữ liệu của người dùng đều được lưu trữ và đặt tại Việt Nam.

Quảng cáo

Trong mô hình triển khai chúng tôi cũng khá linh hoạt, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ trên Cloud, hoặc tùy chọn hệ thống xử lý tại chỗ với công nghệ Edge Computing, toàn bộ dữ liệu của khách hàng được lưu trữ và xử lý tại chính thiết bị trung tâm đặt tại hộ gia đình.

2, Với nhiều người dùng hiện nay, việc cài đặt chế độ phù hợp cho các thiết bị “thông minh” trong gia đình là không hề dễ dàng. Vậy VNPT Tech có giải pháp gì để hỗ trợ tối đa tới người dùng?

Ngoài rào cản về mặt chi phí và lo ngại về an toàn an ninh thông tin, quyền riêng tư thì vấn đề phức tạp trong việc cài đặt cũng là một rào cản lớn. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi có 2 hướng.

Thứ nhất cải tiến trong chính các sản phẩm hướng tới việc đơn giản dễ sử dụng mà khách hàng có thể tự làm được (Do it yourself), đối với phần mềm thân thiện dễ sử dụng. Thứ hai, đối với các thiết bị cần lắp đặt và triển khai như các dạng thiết bị gắn vào tường, gắn vào thiết bị điện khác như các dạng công tắc điện, cơ cấu đấu nối …chúng tôi hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ (CSP) với mạng lưới hỗ trợ kỹ thuật và triển khai rộng khắp 63 tỉnh thành, tới tận các xã/phường đều có những người phụ trách.

Bên cạnh đó, các trung tâm chăm sóc khách hàng cũng được ứng dụng những công nghệ mới để có thể hỗ trợ được khách hàng từ xa một cách tối ưu nhất. Với sự nhận diện và tổ chức thực hiện ngay từ sản phẩm, triển khai và hậu mãi chúng tôi hy vọng có thể đem tới một chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

3, Một trong những lo ngại khi sử dụng thiết bị smart home là độ bền của các thiết bị, trong đó có vấn đề về chất lượng cảm biến. Công ty có cam kết gì về điều này trong các sản phẩm của mình?

Khi mua sản phẩm, đúng là người dùng thường quan tâm nhiều đến độ bền của sản phẩm. Nhưng hiện nay có một xu hướng khá mạnh mẽ, đó là thay vì mua sản phẩm thì khách hàng hướng tới mua dịch vụ. Khách hàng chỉ cần quan tâm tới dịch vụ mà mình sử dụng, trải nghiệm có tốt không, mà không phải quan tâm tới từng sản phẩm riêng lẻ cấu thành dịch vụ, nhà cung cấp dịch vụ sẽ là người chịu trách nhiệm để làm thế nào đem lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

Và với Smart Home, chúng tôi cũng đang từng bước dịch chuyển sang mô hình đó, ví dụ: với dịch vụ cho thuê ánh sáng, khách hàng chỉ cần quan tâm tới độ sáng và trải nghiệm ánh sáng có đảm bảo không, chứ không cần "lăn tăn" rằng để có thể tạo ra ánh sáng theo chuyển động của người dùng thì cái công tắc thông minh cần ra sao, cái cảm biến chuyển động cần đặt chỗ nào... Tôi nghĩ đó là một xu hướng tốt, để khách hàng tập trung hơn vào mục đích sử dụng, trải nghiệm cá nhân. Quan điểm của chúng tôi là công nghệ phải “trong suốt” với người dùng, để họ tận hưởng các thành tựu, các trải nghiệm tuyệt vời mà không cần biết về cơ chế vận hành và các yếu tố phía sau.

Nguồn: nss.vn

Có thể bạn quan tâm