AWS tăng cường hiện diện tại ASEAN với đầu tư 25,5 tỷ MYR

AWS tăng cường hiện diện tại ASEAN với đầu tư 25,5 tỷ MYR
Tạp chí Nhịp sống số - Từ năm 2016, Amazon Web Services (AWS) đã đầu tư rất mạnh mẽ vào Malaysia, phục vụ khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi trong nhiều lĩnh vực. Mới đây, AWS tái khẳng định cam kết của mình với công bố rằng AWS Region mới tại Malaysia sẽ bắt đầu hoạt động trong

Trước đó, AWS đã công bố cam kết đầu tư 25,5 tỷ MYR và xây dựng một AWS Region mới tại Malaysia vào trước năm 2037, việc này mang tới cho các nhà phát triển, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nhân và doanh nghiệp, cũng như các tổ chức chính phủ, giáo dục đào tạo và phi lợi nhuận nhiều lựa chọn phong phú hơn để vận hành các ứng dụng và phục vụ người dùng cuối của họ từ các trung tâm dữ liệu đặt tại Malaysia.

Để hỗ trợ Khuôn khổ kinh tế Madani chiến lược của chính phủ Malaysia, nhằm mục tiêu nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống của mọi người dân Malaysia vào năm 2030, AWS Region mới tại Malaysia sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện các tham vọng số hóa của quốc gia này và đáp ứng nhu cầu cao về các dịch vụ đám mây, đồng thời hỗ trợ đổi mới sáng tạo tại Malaysia và khu vực Đông Nam Á. Hạ tầng mới này sẽ đóng vai trò xây dung một cộng đồng năng động, nơi các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB), các doanh nghiệp lớn cùng các tổ chức thuộc khu vực công có thể cộng tác, thử nghiệm và cùng phát triển thịnh vượng nhờ khả năng tiếp cận những công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh (Gen AI), máy học (machine learning), Internet vạn vật (IoT) và nhiều công nghệ khác. AWS Region mới này cũng sẽ giúp cho khách hàng có nhu cầu lưu trữ dự liệu trong nước có thể lưu trữ dữ liệu trong nước một cách an toàn tại Malaysia, giúp giảm độ trễ khi truy cập dữ liệu và phục vụ nhu cầu về các dịch vụ đám mây trong khu vực Đông Nam Á.

Đẩy nhanh chuyển đổi số cho khách hàng trong nước và các đối tác AWS

Tại Malaysia, đội ngũ của AWS bao gồm những thành viên của Amazon từ các lĩnh vực và chức năng công việc khác nhau, chẳng hạn bán hàng, kiến trúc sư giải pháp, đào tạo và cấp chứng chỉ và phát triển kinh doanh. Đội ngũ này tập trung hỗ trợ khách hàng và các đối tác của AWS thuộc mọi quy mô, bao gồm ngân hàng Al Rajhi, Ngân hàng Islam (Bank Islam), Trung tâm nghiên cứu ung thư Malaysia, Cục Giáo dục cộng đồng và bách khoa (DPCCE), Cục Thống kê Malaysia, Maxis và PETRONAS.

Pos Malaysia Berhad (Pos Malaysia), nhà cung cấp dịch vụ bưu chính và bưu phẩm quốc gia đã chuyển toàn bộ hoạt động lên AWS để đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi số đầy tham vọng của mình, nhằm đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ. Trong chương trình chuyển đổi kinh doanh này, Pos Malaysia đóng cửa các trung tâm dữ liệu tại chỗ và chuyển đại đa số hạ tầng công nghệ thông tin (IT) của mình lên AWS vào năm 2023. Với AWS, Pos Malaysia đã có thể thực hiện các giao dịch suôn sẻ hơn nhờ các giải pháp số mới, lấy khách hàng làm trung tâm, đồng thời giảm tới 50% chi phí CNTT. Những giải pháp này còn giúp cho doanh nghiệp 200 năm tuổi này phục vụ khách hàng tốt hơn nhờ cung cấp dịch vụ trơn tru, liền mạch.

Sumesh Rahavendra, Giám đốc Chuyển đối và số hóa tập đoàn Pos Malaysia, cho biết: "Cùng với AWS, chúng tôi có thể chào bán các giải pháp và sản phẩm bán lẻ, hậu cần kho vận và nhiều giải pháp khác nhằm phục vụ khách hàng của chúng tôi tốt hơn, đơn giản hóa và nâng cao hiệu suất vận hành. Việc chuyển đổi hoàn toàn lên AWS giúp chúng tôi tập trung vào các hoạt động cốt lõi, nâng cao năng suất lao động, tăng trưởng lợi nhuận đồng thời cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Khi AWS Region mới bắt đầu vận hành tại Malaysia trong năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục giảm độ trễ và cải thiện khả năng đáp ứng các yêu cầu tuân thủ với các quy định về dữ liệu để phục vụ khách hàng tốt hơn."

Trong tháng 9, PETRONAS, Gentari Sdn Bhd (Gentari), Amazon, và AWS đã công bố cùng nhau hợp tác để đẩy nhanh các sáng kiến phát triển bền vững và phi cacbon hóa của mình. PETRONA và AWS sẽ thiết kế và xây dựng một nhà máy hiện đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, các giải pháp robot và tự động hóa tương tự như các công nghệ được sử dụng trong các kho hàng và cơ sở của Amazon. PETRONAS cũng sẽ tiếp tục sử dụng các công nghệ đa dạng và chuyên sâu của AWS để cải thiện và mở rộng các giải pháp hiện có và các giải pháp mới, bao gồm SETEL, ví điện tử đầu tiên của Malaysia để mua nhiên liệu tại các trạm xăng của PETRONAS và STEAR, giải pháp hậu cần kho vận vận hành trên đám mây và nền tảng dịch vụ được phát triển trên AWS cho ngành công nghiệp ngoài khơi.

Datuk Bacho Pilong, Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách triển khai dự án và công nghệ của PETRONAS, cho biết: "Các chương trình hợp tác như chương trình lần này, được xây dựng trên cơ sở mối quan hệ hợp tác lâu dài với Amazon và AWS, cũng như chuyên môn của Gentari về các giải pháp năng lượng sạch, là nhân tố thiết yếu để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch của thế giới. Chúng tôi kêu gọi các nhà đổi mới sáng tạo đồng chí hướng cùng hợp tác để tăng cường mở rộng cộng đồng đổi mới sáng tạo, có khả năng giải quyết nhiều trở ngại thách thức trên hành trình xây dựng tương lai bền vững cho tất cả mọi người."

Tăng cường ứng dụng AI tạo sinh

AI tạo sinh (Generative AI), loại hình trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung và ý tưởng mới, sẽ có tác động tích cực đáng kể lên các ngành nghề và xã hội, và giờ đây, chúng ta đang chứng kiến làn sóng ứng dụng rộng rãi công nghệ này tại Malaysia.

Có trụ sở chính đặt tại Malaysia, 123RF là một trong những kho lưu trữ hình ảnh số lớn nhất trên thế giới, phục vụ hơn 10 triệu khách hàng đăng ký và 3 triệu thuê bao trên toàn cầu. Tháng 3 năm 2023, 123RF ra mắt dịch vụ tạo hình ảnh ứng dụng công nghệ AI, trong đó mô hình nền tảng (FM) chuyển đổi văn bản thành hình ảnh Stable Diffusion của Stability AI và Amazon SageMaker được sử dụng để giúp người dùng tạo ra những hình ảnh tùy chỉnh độc đáo từ các yêu cầu bằng văn bản.

"Việc triển khai dịch vụ tạo hình ảnh ứng dụng công nghệ AI 123RF đã thay đổi đáng kể trải nghiệm người dùng và mở rộng các chào hàng sản phẩm của chúng tôi," Alex P'ng, Giám đốc điều hành 123RF, cho biết. "Giờ đây, người dùng có quyền năng sáng tạo để đưa ý tưởng của mình vào cuộc sống, nhờ đó tỷ lệ cấp phép nội dung do AI tạo ra đã tăng 20% từ khi 123RF ra mắt sản phẩm, một con số đáng kể. Thành công này chỉ rõ vai trò quan trọng của công nghệ đám mây đối với thành công của khách hàng của chúng tôi trong quá trình phát triển năng lực sáng tạo trọng khu vực ASEAN."

AWS cũng hỗ trợ các doanh nghiệp Malaysia ứng dụng công nghệ mới để cải thiện cuộc sống người dân. Chẳng hạn, AWS hợp tác với Ramsay Sime Darby và Analise.AI để triển khai các công cụ AI nhằm cải thiện việc chăm sóc y tế cho bệnh nhân. Khả năng chụp X quang lồng ngực của Annalise Enterprise giúp các bác sĩ đa khoa phát hiện và xác định 124 dấu hiệu đáng ngờ trong phim chụp x quang trong thời gian chưa đến 20 giây. Nhờ đó, các cơ sở chăm sóc y tế có thể hành động nhanh, đặc biệt đối với những ca cần can thiệp khẩn cấp.

Mở rộng hoạt động tại Malaysia

Để hỗ trợ tốt hơn các hoạt động số hóa của Malaysia, AWS mở văn phòng mới nhất của mình ngay tại trung tâm thành phố năng động Kuala Lumpur vào ngày 1 tháng 6 năm 2023. Với diện tích gần 3000 mét vuông, cơ sở mới này được thiết kế phục vụ phương thức làm việc linh hoạt, học tập suốt đời và cộng tác trong quá trình AWS tiếp tục mở rộng kinh doanh, vận hành và đầu tư tại Malaysia. Được trang trí theo mô típ văn hóa Malaysia, đây là một không gian chào đón, nơi các đội nhóm và những nhà phát triển ứng dụng (builder) có thể trao đổi, tư duy, trao đổi ý kiến. Tại đây có các khu tương tác, đặc biệt dành cho các nhóm có thể cùng nhau trao đổi ý tưởng và đổi mới sáng tạo.

Văn phòng này mang tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, giúp thắt chặt mối quan hệ với khách hàng và đối tác. Ở đây sẽ tổ chức các hội thảo chia sẻ tri thức thông qua trải nghiệm với khách hàng và đối tác, cho phép họ tìm hiểu về văn hóa đổi mới sáng tạo độc đáo của Amazon. Văn phòng mới khẳng định cam kết dài lâu của AWS với Malaysia từ khi bắt đầu các hoạt động trong nước từ năm 2016.

Nâng cao kiến thức và kỹ năng cho người dân

AWS cũng cam kết nâng cao kỹ năng cho người dân Malaysia, và từ năm 2017, đã đào tạo kỹ năng đám mây cho hơn 50.000 người Malaysia. AWS hợp tác với tổ chức giáo dục World Education Placement Services để phát triển kỹ năng điện toán đám mây và đào tạo nghề thông qua chương trình AWS re/Start. Đây là chương trình đào tạo kỹ năng điện toán đám mây trình độ cơ bản miễn phí, với thời lượng 12 tuần, giúp đào tạo người học chưa có việc làm hoặc đang có việc làm không đầy đủ sẵn sàng tham gia các công việc về điện toán đám mây quan trọng, và kết nối họ với cơ hội việc làm tại các tổ chức địa phương.

Thông qua AWS Academy, các cơ sở đào tạo đại học như Đại học Công nghệ và Đổi mới Châu Á Thái Bình Dương (APU) và Đại học Malaya có thể sử dụng giáo trình điện toán đám mây soạn sẵn miễn phí để chuẩn bị cho sinh viên nhằm đạt được các chứng chỉ được công nhận và các công việc có nhu cầu cao tuyển dụng cao trên thị trường.

Chuah Seng Heng, Giám đốc quốc gia bộ phận Khu vực công toàn cầu của AWS tại Malaysia, cho biết: "Tại Malaysia, chúng tôi không chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng, mà còn tạo ra một làn sóng chuyển đổi số và đầu tư vào lực lượng lao động số, những yếu tố sẽ định hình tương lai của dân tộc. AWS Region mới sẽ giúp Malaysia đẩy nhanh quá trình ứng dụng đám mây trong khu vực công, đồng thời giúp các cơ quan chính quyền chuyển đổi cách thức cung cấp dịch vụ cho người dân."

Thúc đẩy tầm nhìn số của Malaysia

Nền kinh tế số liên tục tăng trưởng của Malaysia đang đưa quốc gia này trở thành một cường quốc khu vực về đổi mới sáng tạo như đã đề ra trong Khuôn khổ kinh tế Madani. Sự hội tụ của các dự án đầu tư chiến lược, tầm nhìn rõ ràng về tương lai số của quốc gia và sức mạnh công nghệ đã giải phóng nguồn năng lượng chuyển đổi có tác dụng định hình các ngành nghề, hỗ trợ các doanh nghiệp và nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

aws-tang-cuong-hien-dien-tai-asean-voi-dau-tu-255-ty-myr_654ddae722af2.png
Pete Murray - Giám đốc quốc gia của AWS Malaysia (trái) và Chuah Seng Heng (phải)

Pete Murray, Giám đốc quốc gia của AWS Malaysia, cho biết: "Khách hàng Malaysia như 123RF, PETRONAS, Bank Islam, Principal Asset Management, Gentari, Maxis và Carsome đã sẵn sàng phát huy công nghệ đám mây đa dạng và được ứng dụng rộng rãi nhất trên thế giới để đẩy nhanh đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Malaysia và hơn thế nữa. Việc ra mắt AWS Region tại Malaysia vào năm 2024 sẽ cho phép chúng tôi tăng cường và tạo sự thúc đẩy cho Malaysia trong hành trình hướng tới vị trí dẫn đầu về công nghệ số trong khu vực và trong quá trình xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người dân Malaysia."

Có thể bạn quan tâm