“Hoa nở từ tâm” dâng mừng Đại lễ Phật Đản

Nhân ngày đức Phật đản sinh, nghi lễ tắm Phật với chủ đề “Hoa nở từ tâm” sẽ được tổ chức trang trọng tại Chùa Tam Chúc (Hà Nam) vào vào ngày 12/4 âm lịch (tức 19/5/2024).

Đón mừng Đại lễ Phật Đản, lễ tắm Phật với chủ đề “Hoa nở từ tâm” là hoạt động nhằm giúp các Phật tử thực hành tu tập tri ân và sám nguyện. Qua việc thực hành nghi thức tắm Phật, mỗi Phật tử sẽ thêm thấm thía những ý nghĩa tốt đẹp của giáo lý nhà Phật, khơi dậy tấm lòng từ bi và những hạnh nguyện tốt đẹp của bản thể.

“Hoa nở từ tâm” dâng mừng Đại lễ Phật Đản
Chùa Tam Chúc (Hà Nam) sẽ trang trọng tổ chức lễ tắm Phật với chủ đề “Hoa nở từ tâm” dâng mừng Đại lễ Phật Đản

Theo đó, Chùa Tam Chúc mới đây bố cáo rộng rãi về việc sẽ trang trọng tổ chức Lễ tắm Phật với chủ đề “Hoa nở từ tâm” vào ngày 12/4 âm lịch (tức 19/5/2024).

Theo Kinh điển, khi Đức Phật ra đời, từ trên trời, 9 con rồng bay xuống phun 2 dòng nước lạnh và nóng để tắm cho ngài. Với ý nghĩa ấy, tại chùa Tam Chúc năm nay, lần đầu tiên, đại chúng được thực hành nghi thức dâng 2 dòng nước nóng trầm hương và dòng nước mát hương sen trong nghi thức tắm Phật tại Việt Nam.

Theo thượng tọa Thích Minh Quang - Phó Trụ trì Thường trực Chùa Tam Chúc, hoạt động tắm Phật, tán thán vẻ đẹp của bậc đạo sư chính là biểu pháp để giúp mỗi Phật tử cũng như từng cá nhân hướng đạo, tự nhìn lại bên trong mình, tin vào Nhân – Quả để tự nhắc mình tu tập mỗi ngày. Đúng như lời kinh, “Hoa nở sen hiện”, tu tập để hướng đến an lạc, trồng nhân Phật thì kết quả Phật.

Với ý vị sâu xa đó, “Hoa nở từ tâm” là hoạt động thực hành nghi thức tôn giáo không chỉ để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời, mà còn mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân văn trong giáo lý của Đạo Phật trong cộng đồng, để cùng nhau sống ý nghĩa, sống trọn vẹn, để cuộc sống mỗi người được bình an, đặc biệt trong bối cảnh xã hội ngày càng chuyển động nhanh và ồn ã.

Để chuẩn bị cho nghi thức thiêng liêng này, Ban Tổ chức đã chuẩn bị 112 tượng Phật đản sinh tượng trưng cho 30 tướng tốt và 80 vẻ đẹp của Đức Bổn Sư đặt tại Điện Pháp chủ chùa Tam Chúc. Lần đầu tiên tại Việt Nam, các Phật tử và nhân dân sẽ được thực hành nghi thức dâng 2 dòng nước nóng trầm hương và dòng nước mát hương sen để cung kính tắm Phật. 

“Hoa nở từ tâm” dâng mừng Đại lễ Phật Đản
Chứng nghiệm "hoa nở từ tâm", thực hiện hạnh nguyện tri ân mẹ.
(Mẹ con NSND Lê Khanh thực hành nghi thức tắm Phật mừng đại lễ Phật Đản - Ảnh: Ban tổ chức)

Bên cạnh đó, ngày Đức Phật ra đời, cũng là ngày mẫu nan nhật của thân mẫu đức Bổn Sư. Hiểu được ý nghĩa ấy, đây cũng là dịp để những người con ôn lại công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ, thực hiện hạnh nguyện tri ân mẹ mình. Chính vì thế, chương trình Đại lễ Phật Đản tại Chùa Tam Chúc năm nay có sự tham dự của các cặp mẹ con cùng thực hành nghi thức tắm Phật. Đó là khoảng thời gian thấu hiểu, kết nối thiêng liêng, cũng là kỷ niệm đẹp với đấng sinh thành. 

Với những người trẻ tuổi, những cặp đôi nam thanh nữ tú, chương trình “Hoa nở từ tâm” mong muốn trở thành nhịp cầu chuyên chở những giá trị tốt đẹp của Đạo Phật, để những người trẻ có thêm niềm tin, sự tỉnh thức hướng đến những điều thiện lành trong cuộc đời, để đời có đạo, đạo sáng trong đời, đại diện Ban Tổ chức cho biết. 

Có thể bạn quan tâm