Một cổ phiếu bất ngờ tăng vọt lên cao nhất sàn chứng khoán

Tạp chí Nhịp sống số - Cổ phiếu XDC của Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng trên sàn UPCoM đã trở thành quán quân về giá trên sàn chứng khoán, vượt mặt cổ phiếu VNZ của Công ty CP VNG.

Ngày 28/6, cổ phiếu XDC tiếp tục tăng hết biên độ thêm 150.000 đồng, đưa giá lên mức 882.100 đồng và trở thành cổ phiếu có giá cao nhất sàn chứng khoán. Giá cổ phiếu XDC cũng vượt mặt mã VNZ của Công ty CP VNG hiện là 728.000 đồng - vốn đã giữ vị trí quán quân về giá trên sàn từ đầu năm đến nay.

Thị trường chứng khoán

Chuỗi ngày tăng trần của XDC đã bắt đầu diễn ra từ ngày 8.5 đến nay. Nhờ biên độ giao dịch lớn 15% lên sàn UPCoM, giá cổ phiếu XDC tăng thần tốc từ 18.000 đồng lên gần 900.000 đồng, ghi nhận mức tăng kỷ lục 42,6 lần trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Tuy vậy, cũng như câu chuyện đã xảy ra với nhiều cổ phiếu trên sàn UPCoM hay với mã VNZ trong đầu năm nay, thanh khoản của XDC cực thấp. Mỗi phiên, cổ phiếu này chỉ khớp 100 - 200 đơn vị và rất hiếm hoi lên được mức 1.000 đơn vị. Nguyên nhân, do lượng cổ phiếu lưu hành bên ngoài của công ty này quá ít.

Cổ phiếu XDC được giao dịch trên UPCoM từ ngày 1/12/2022 với số lượng đăng ký giao dịch chỉ 8.200 cổ phiếu. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 15.500 đồng/cổ phiếu. Đây là số cổ phần đã được bán đấu giá thành công trong tổng số gần 3,28 triệu cổ phần được chào bán đấu giá công khai vào tháng 10.2022. Hầu như các nhà đầu tư vẫn không hề chú ý đến cổ phiếu này, thậm chí ngay cả khi bắt đầu giao dịch trên UPCoM.

Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng hiện vẫn chưa được cổ phần hóa. Tiền thân là đơn vị Công binh Hải quân và do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sở hữu 100% vốn điều lệ. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sửa chữa công trình thủy; nạo vét cảng sông, cảng biển và cho thuê máy móc cẩu bờ tại các địa phương như Quảng Nam, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM…

Có thể bạn quan tâm