Nhà đầu tư lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam

Tạp chí Nhịp sống số - Theo Savills Việt Nam, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam nói chung và bất động sản nói riêng vẫn được ghi nhận tăng trưởng.

Bước vào Năm mới Giáp Thìn 2024, nhiều chuyên gia của các công ty tư vấn bất động sản hàng đầu Việt Nam hiện nay đã đưa ra những nhận định lạc quan về sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam, nhất là trong các phân khúc văn phòng, bất động sản công nghiệp.

Nhà đầu tư lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam

Theo Savills Việt Nam, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam nói chung và bất động sản nói riêng vẫn được ghi nhận tăng trưởng.

Cùng với đó, Tổ chức Xếp hạng Tín nhiệm Fitch Ratings gần đây đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ (từ mức BB), triển vọng “Ổn định.”

Trong năm 2024, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt mức 6-6.5%, nhờ mức đầu tư nước ngoài (FDI) ổn định và các nỗ lực của chính phủ nhằm tháo gỡ những khó khăn của ngành bất động sản, tăng đầu tư công và điều hành các chính sách kinh tế kịp thời để kích thích tăng trưởng.

Đi vào dẫn chứng cụ thể, Savills Việt Nam cho biết vào quý 4/2023, thị trường ghi nhận lượng đầu tư lớn đối với bất động sản. Doanh nghiệp sản xuất đồ uống lớn nhất tại Hàn Quốc, HiteJinro, đã đầu tư nhà máy hơn 8,2ha, có giá trị hơn 100 triệu USD tại Thái Bình.

Ngoài ra, Tập đoàn Deli (Deli Group) từ Trung Quốc đầu tư 270 triệu USD tại khu Công nghiệp Đại An mở rộng tại Hải Dương, sử dụng diện tích đất khoảng 21,2ha.

Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) sẽ xây dựng nhà máy sản xuất sợi và vật liệu Carbon có tổng vốn đầu tư khoảng 720 triệu USD (gần 17.500 tỷ đồng) tại khu công nghiệp Phú Mỹ II thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đối với lĩnh vực bán lẻ, thị trường cũng ghi nhận những hoạt động sôi động từ khối ngoại. Vào tháng 9/2023, Lotte đã chính thức mở cửa Lotte Mall West Lake Hà Nội với diện tích hơn 354,000 m2 GFA.

Đồng thời, THISO đã mở đại siêu thị Emart thứ 3 tại Thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ đầu tư tại khu vực phía Bắc sau khi mua khu đất rộng 2,4ha tại Tây Hồ Tây (Hà Nội).

Tại phân khúc văn phòng, 85% các công ty có tốc độ phát triển nhanh tại Việt Nam đều phải cam kết về tiêu chuẩn ESG (môi trường-xã hội-quản trị), đây đồng thời là yếu tố kéo theo dự gia tăng về nhu cầu văn phòng đạt tiêu chuẩn xanh trên thị trường.

Đến năm 2026, Thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ chào đón 300.000m2 văn phòng mới đạt tiêu chuẩn hạng A như dự án The Nexus hay VP Bank Saigon Tower. Hơn nữa, hơn 80% nguồn cung hạng A và hạng B trong tương lai của thành phố sẽ đạt tiêu chuẩn xanh.

Tại Hà Nội, từ nay đến năm 2026, 15 dự án mới sẽ cung cấp hơn 389.770m2 diện tích văn phòng, đáng chú ý văn phòng Hạng A dự kiến chiếm 86% nguồn cung trong tương lai. Các dự án tiêu biểu có thể kể đến Grand Terra, Taisei Square Hà Nội, Tiến Bộ Plaza, 27-29 Lý Thái Tổ… Diện tích văn phòng xanh sẽ chiếm 18% lượng sàn văn phòng tương lai tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản vừa qua đã đón nhận tin mừng là nhiều quy định định pháp lý đã được thông qua như Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi).

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nhận định việc thông qua các luật này có thể được xem là một tín hiệu tích cực với thị trường đầu tư trong năm 2024, thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư. Thị trường Việt Nam với nhu cầu thực về nhà ở cũng như niềm tin về lĩnh vực văn phòng và bất động sản công nghiệp sẽ là chìa khóa cho sự khởi đầu của một chu kỳ mới trong thời gian tới.

 

Tuy nhiên, theo ông Matthew Powell, thị trường vẫn cần chờ đợi các văn bản dưới luật để có thể quan sát những thay đổi rõ ràng hơn.

Liên quan đến những thay đổi về chính sách, ông Alex Crane, Giám đốc Điều hành Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank Việt Nam, hoan nghênh việc các cơ quan chức năng đề xuất chưa đánh thuế bất động sản thứ hai trong khi thị trường bất động sản nhà ở vẫn đang định hình quy luật mới.

Cùng với đó, ông Alex Crane bày tỏ sự lạc quan về tác động của Luật Đất đai (sửa đổi) đối với thị trường bất động sản và nhấn mạnh, đây là một bước tiến tích cực của thị trường về dài hạn, góp phần hoàn thiện quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến thị trường.

Nhấn mạnh đến viễn cảnh tươi sáng của bất động sản công nghiệp, ông Alex Crane cho biết, nguồn cung nhà xưởng xây sẵn cho thuê đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2016. Phân khúc nhà máy và nhà kho xây sẵn hầu như chưa xuất hiện trên thị trường vào năm 2016, khi đó các nhà đầu tư phải tự xây dựng nhà xưởng cho mình.

Thị trường hiện nay đã chín muồi và nguồn cung nhà xưởng xây sẵn dự kiến sẽ tăng 65% trong vòng 3 năm tới, đáp ứng tốt nhu cầu của cả khách thuê hiện hữu lẫn những nhà đầu tư và doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Nhờ vào nguồn cung dồi dào này, giá thuê sẽ được duy trì ở mức ổn định, phù hợp ngân sách của nhiều đối tượng khách thuê.

Nêu bật một số xu thế tích cực trên thị trường bất động sản thương mại ở Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực bất động sản văn phòng và bán lẻ cao cấp, Alex Crane cho biết, nhìn chung, các phân khúc này có tỷ lệ lấp đầy và nhu cầu thuê khá khả quan, với khách thuê là các công ty, tổ chức đa quốc gia không ngừng tuyển dụng thêm nhân sự.

Dù vậy, ông cũng nhấn mạnh việc phải cải tạo, nâng cấp các toà nhà văn phòng đã có tuổi cũng như các trung tâm thương mại nằm ngoài khu trung tâm nhằm bắt kịp xu thế mới và tiêu chuẩn hiện đại được trang bị tại những dự án mới xây dựng.

Mặc dù vẫn lạc quan với triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam xét về nhu cầu ròng, ông Alex Crane khuyến cáo nên lưu ý đến mức chi phí so sánh không ngừng tăng cao so với các quốc gia khác trong khu vực; đồng thời cần quan tâm đến việc khuyến khích, thu hút đầu tư từ những nhà sản xuất hàng đầu thế giới, trong bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu hiện đã được áp dụng tại Việt Nam khiến nhiều nhà sản xuất, doanh nghiệp lớn mất đi ưu đãi về thuế.

Có thể bạn quan tâm