Xu hướng của công nghệ trí tuệ nhân tạo trong năm 2023

Tạp chí Nhịp sống số - Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên sáng tạo hơn, với hàng loạt ứng dụng sử dụng AI để tạo ra văn bản, video và hình ảnh ấn tượng chỉ từ con số 0.
tri-tue-nhan-tao.jpg

Sự ra đời của ngày càng nhiều ứng dụng mới đang làm gia tăng kỳ vọng vào những cải tiến mang tính đột phá mà trí tuệ nhân tạo mang lại cho con người trong năm 2023.

Không chỉ viết luận và tạo ra hình ảnh, trí tuệ nhân tạo dự kiến sẽ có ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, từ ngân hàng đến chăm sóc sức khỏe.

Cạnh tranh giữa các công cụ trò chuyện chatbot

Vào đầu năm 2022, công ty công nghệ của Mỹ OpenAI đã cho ra mắt DALL-E 2, một công nghệ học máy có thể tạo ra hình ảnh đơn giản thông qua việc mô tả bằng từ ngữ.

Các “người khổng lồ” công nghệ như Google và Meta sau đó đã tung ra các ứng dụng AI có thể tạo video từ văn bản.

Chỉ vài tuần trước, OpenAI đã giới thiệu ứng dụng mang tên ChatGPT 3 - có thể tạo văn bản trau chuốt với các thông tin được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Phiên bản nâng cấp tiếp theo GPT-4 được cho là có thể dịch văn bản sang các ngôn ngữ khác, tóm tắt và tạo văn bản cũng như trả lời câu hỏi, đồng thời bao gồm công cụ trò chuyện (chatbot).

GPT-4 dự kiến sẽ có 1.000 tỷ tham số, có nghĩa là các kết quả được tạo ra sẽ chính xác hơn và chí nhanh hơn.

Nhưng tỷ phú Elon Musk, một trong những người đầu tiên tham gia sáng lập OpenAI, đã "phàn nàn" về ChatGPT vì từ chối trả lời các câu hỏi về các chủ đề cụ thể, chẳng hạn như môi trường, theo cách ứng dụng này được lập trình.

Quảng cáo

Một điều khác cần chú ý trong năm 2023 là cách các công ty công nghệ khác sẽ phản ứng với sự cạnh tranh giữa các chatbox.

Theo New York Times, ban quản lý của Google đã đưa ra cảnh báo "mã đỏ," thúc đẩy các kỹ sư của công ty thực hiện các giải pháp đối phó với ChatGPT-3 do lo ngại về những ảnh hưởng đối với công cụ tìm kiếm của Google.

Ứng dụng AI trong mọi lĩnh vực

Trí tuệ nhân tạo có tiềm năng đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu vì công nghệ này có thể giúp các công ty đưa ra quyết định về tính bền vững và cắt giảm lượng khí thải carbon dễ dàng hơn.

Ana Paula Assis, Giám đốc IBM khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cho rằng trí tuệ nhân tạo có thể giúp các công ty và chính phủ giải quyết thách thức về khí hậu. Cụ thể, trí tuệ nhân tạo cho phép đưa ra quyết định nhanh hơn, điều này đặc biệt cần thiết với những quốc gia có dân số già. Đây là lý do tại sao việc ứng dụng AI cho tự động hóa hiện đã trở thành vấn đề “cấp bách và bắt buộc."

baidu-ai.jpg

AI sẽ không chỉ thay đổi hoạt động kinh doanh, mà trong lĩnh vực y tế, công nghệ này có thể giúp các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhanh hơn khi giúp nhóm các dữ liệu với nhau để phân tích triệu chứng của bệnh nhân.

Trong lĩnh vực ngân hàng, trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hiệu suất của ngân hàng và việc cung cấp các khoản vay. Ngân hàng Pháp Credit Mutuel đã áp dụng AI để hỗ trợ cố vấn khách hàng của họ, giúp cung cấp phản hồi tốt hơn và nhanh hơn cho khách hàng. Trong khi đó, ngân hàng NatWest ở Vương quốc Anh đang giúp khách hàng của mình đưa ra quyết định sáng suốt hơn về các khoản thế chấp thông qua ứng dụng AI.

Nhu cầu về AI trong các công ty đã tăng lên vào năm 2022 và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp diễn. Nghiên cứu của IBM cho thấy trong hai quý 1, 2/2022, số lượng tin tuyển dụng trong lĩnh vực AI đã tăng 259%.

Do tính ứng dụng cao của AI trong đời sống, trách nhiệm bảo đảm nền tảng của AI là công bằng, bảo mật và an toàn không chỉ thuộc về các công ty tạo ra ứng dụng AI mà còn ở các công ty sử dụng những ứng dụng đó.

Nghiên cứu của IBM cho thấy 74% các công ty được khảo sát cho biết họ vẫn chưa có tất cả các khả năng cần thiết để đảm bảo dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống AI không bị sai lệch.

Một vấn đề khác là các quốc gia thiếu các khuôn khổ yêu cầu các công ty AI giải thích và minh bạch hóa cách thức hoạt động của các thuật toán.

Nguồn: nss.vn

Có thể bạn quan tâm

Thị trường BĐS Hà Nội đang phục hồi nhưng nguồn cung vẫn hạn chế thúc đẩy giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp tăng cao. Trong khi đó người mua khó tính hơn, chỉ yên tâm tìm đến sản phẩm của chủ đầu tư có năng lực về tài chính, pháp lý, chất lượng, tiến độ, đặc biệt là chính sách bán hàng hấp dẫn.