Thủy điện hụt công suất 5.000 MW, miền Bắc tiếp tục phải cắt điện

Tạp chí Nhịp sống số - Nước về các hồ thủy điện ngày 11/6 sụt giảm 26% lưu lượng so với ngày 10.6, khiến tổng công suất không huy động được từ các nhà máy thủy điện khoảng 5.000 MW.

Ngày 12/6, thông tin từ Bộ Công thương cho biết, qua đánh giá về tình hình cung ứng điện đối với các nhà máy thủy điện trong ngày 11/6, lưu lượng nước về nhiều hồ thủy điện đã sụt giảm khá mạnh so với ngày 10/6.

Theo Bộ Công thương, trong thời gian vừa qua, do hạn chế huy động các nhà máy thủy điện lớn đa mục tiêu (ngoại trừ Nhà máy thủy điện Hòa Bình) để dự phòng cho những ngày nắng nóng sắp tới nên mực nước ở nhiều hồ thủy điện đến ngày 11/6 đều đã trên mực nước chết.

thủy điện

Thế nhưng, lưu lượng nước về các hồ thủy điện đã sụt giảm 26% so với ngày 10/6. Theo đó, tổng công suất không huy động được từ các nhà máy thủy điện Sơn La, Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng, Tuyên Quang, Thác Bà, Hủa Na, Bản Vẽ vào khoảng 5.000 MW.

Còn ở nguồn cung nhiệt điện, ngày 11/6 đã có 6 nhà máy nhiệt điện than khu vực miền Bắc bị sụt giảm công suất (An Khánh, Nghi Sơn 2, Cẩm Phả, Hải Phòng, Thái Bình 2, Mông Dương 1). Bên cạnh đó, một số tổ máy bị sự cố ngắn đã hòa lại vào lưới điện quốc gia như Sơn Động S2, L1B-S1 Mông Dương 1. Còn sự cố ở Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn S1 đã được khắc phục xong, dự kiến ngày mai 13/6 sẽ hòa lưới phát điện trở lại.

Bộ Công thương cũng cho biết, đến nay đã huy động đủ nguồn nhiên liệu than cho sản xuất phát điện, tuy nhiên do phải huy động công suất lớn, liên tục trong thời gian dài nên một số tổ máy vẫn gặp sự cố. Trong đó, tổng công suất các tổ máy có sự cố dài ngày là khoảng 2.100 MW; sự cố ngắn ngày khoảng 550 MW.

Dù thực hiện nhiều giải pháp quản lý vận hành nhưng do khó khăn về nguồn điện, trong ngày 11/6, tổng công suất tiết giảm ở miền Bắc vào khoảng 2.744 MW. Đây chính là lý do khiến nhiều khu vực ở các tỉnh, thành phố tiếp tục bị cắt điện, mất điện.

Cập nhật về các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp, tính đến ngày 11/6, đã có 51 dự án có tổng công suất 2.852 MW trình Bộ Công thương phê duyệt giá điện tạm; 40 dự án có tổng công suất 2.367 MW đã được ký hợp đồng mua bán điện; 8 nhà máy đang triển khai thí nghiệm; 14 nhà máy đã thí nghiệm xong và 9 nhà máy đã vận hành thương mại (COD) hòa lưới điện quốc gia.

 

 

 

Có thể bạn quan tâm